Theo quy hoạch hệ thống giao thông khu vực phía Nam
đến năm 2030, xung quanh sân bay Long Thành sẽ có nhiều tuyến đường cao tốc kết
nối. Cụ thể, ngoài tuyến cao tốc đường bộ TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
đã đưa vào khai thác từ năm 2015, sẽ có thêm tuyến cao tốc Bến Lức – Long
Thành. Cùng với đó, các tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu Giây – Liên
Khương, Biên Hòa – Vũng Tàu. Tuyến vành đai 4 sẽ chạy phía Đông sân bay Long
Thành nối TP Bà Rịa (tỉnh BR-VT) với huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai). Trong quy
hoạch còn có một tuyến đường sắt từ Trảng Bom đi xuyên qua giữa nhà ga CHK Long
Thành đến Khu đô thị Thủ Thiêm (TP HCM). Như vậy, sau khi hoàn thành các
dự án đường cao tốc, cộng thêm các tuyến đường đang được bổ sung vào
quy hoạch, khu vực huyện Long Thành sẽ hình thành các trục đường liên
thông tạo thuận lợi cho việc đi lại sau khi sân bay đi vào hoạt động yếu tố khiến giá đất nền Long Thành lại biến động.
![]() |
| Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Cùng đó, tuyến QL51 hiện cũng thường xuyên quá tải. Về
quy hoạch, tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mới là đường chính để đi vào
sân bay Long Thành. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường này cũng chỉ mới ở bước lập
dự án và kêu gọi nhà đầu tư. Các chuyên gia cho rằng, trong khi các bộ, ngành
và địa phương rốt ráo chuẩn bị các bước để thực hiện dự án CHK Long Thành, sớm
đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2025, tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
nối trực tiếp vào sân bay vẫn chưa được đầu tư. Nếu không đẩy nhanh các bước để
thực hiện dự án này, rất có thể khi sân bay đưa vào khai thác chưa có đường cao
tốc để đi vào. Lúc đó, tình trạng ùn tắc trên QL51 khó tránh khỏi.
Hệ thống giao thông Biên Hòa - Vũng Tàu hiện nay
chỉ dựa vào quốc lộ 51 nên đã trở nên quá tải. Tình trạng kẹt xe
trên tuyến đường này hiện không chỉ diễn ra vào những ngày lễ, tết
mà hàng tuần vào thứ bảy và chủ nhật đều xảy ra tình trạng xe cộ rồng
rắn nối đuôi nhau. Chính vì vậy, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
càng được người dân cũng như các nhà đầu tư ở khu công nghiệp trông
đợi sớm khởi công.Trong phát triển công nghiệp, tốc độ lưu thông hàng hóa là rất quan trọng, giúp tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất. Hiện nay, đầu tư hạ tầng giao thông vẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế nên tình trạng quá tải giao thông vẫn là vấn đề nóng
Trong thực tế, 2 bên tuyến cao tốc này dọc từ Biên Hòa xuống đến cảng Cái Mép toàn là các khu công nghiệp lớn của 2 tỉnh, vì vậy lượng hàng hóa cần luân chuyển là rất lớn.Trước mắt tuyến cao tốc này khi ra đời có thể giải quyết được vấn nạn kẹt xe trên quốc lộ 51, nhưng vài năm nữa khi xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành thì đây là tuyến đường hết sức quan trọng.
Nhiều loại hàng hóa phải vận chuyển bằng đường hàng không, lúc đó hàng hóa từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương dồn về Sân bay quốc tế Long Thành sẽ rất sôi động
Theo phương án phê duyệt của Bộ GTVT năm 2016 dự án thành phần 1, đoạn Biên Hòa - Tân Thành sẽ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) với tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay hơn 9,2 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn dành cho giải phóng mặt bằng gần 3,2 ngàn tỷ đồng.
Dự án hiện hoàn thiện báo cáo cuối kỳ để triển khai các bước tiếp theo. Theo báo cáo của Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thành phần 1 đoạn Biên Hòa - Tân Thành - cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép có chiều dài 46,8km.
Trong đó, đoạn Biên Hòa - Tân Thành dài 38km đi song song với quốc lộ 51, đầu tuyến là điểm đấu nối với đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh quốc lộ 1), cách điểm giao giữa đường Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 51 khoảng 1,5km và cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km; điểm cuối nối với đường vào khu vực cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trong giai đoạn 1, tuyến đường được xây dựng 4 làn xe với tốc độ thiết kế 100km/giờ. Theo phương án thiết kế, toàn tuyến sẽ có 4 nút giao giữa tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với các đường khác. Cụ thể, nút giao với đường Võ Nguyên Giáp, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành và điểm giao cắt với quốc lộ 51 vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Dự án có 11 cầu vượt với tổng chiều dài trên 1 ngàn mét và 13 cống chui chủ yếu nằm trên địa phận
Không chỉ riêng về công nghiệp gặp khó khăn do tắc nghẽn giao thông mà ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị tác động. Khách du lịch từ TP.Hồ Chí Minh cùng các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51 đang ngày một quá tải. Thông tin về tình trạng này, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Đồng Nai Trịnh Tuấn Liêm cho hay, không chỉ địa phận Vũng Tàu mới ùn tắc mà trên quốc lộ 51 đoạn qua địa phận Đồng Nai hiện cũng kẹt xe không kém. Hầu hết các nút giao hiện nay vào giờ cao điểm hoặc ngày lễ, Tết là xảy ra ùn ứ. “Các khu công nghiệp của tỉnh nằm dọc quốc lộ 51 từ TP.Biên Hòa đến sát địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lượng xe chở hàng đi trên tuyến đường này rất đông” - ông Liêm nói.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Reviewed by BuinLand
on
tháng 9 20, 2019
Rating:
Reviewed by BuinLand
on
tháng 9 20, 2019
Rating:




Không có nhận xét nào: